Đề tài: Kể chuyện “ Vịt con cẩu thả”
Độ tuổi: 4 tuổi
Người soạn: Phạm Thị Ngân
I. Mục đích yêu cầu
1.Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện, tên các nhân vật trong truyện, hiểu nội dung truyện.
2.Kỹ năng:
- Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, trả lời đủ câu cho trẻ
3.Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết đề đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định, không vứt bừa bãi vâng lời ông bà bố mẹ .
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
II.Chuẩn bị:
- Đồ dùng của cô: Sa bàn rối, mũ vịt, lô tô vịt con, khỉ, thỏ...
* HĐ 1: Tạo cảm xúc
- Cô ( đội mũ vịt) đóng vai Vịt con và trò chuyện với trẻ:
+ Đố các bạn biết mình là ai?
+ Bạn vịt kêu như thế nào?
+ Các bạn có biết câu chuyện nào kể về tớ không?
* HĐ 2: Nghe kể chuyện: “ Vịt con cẩu thả”
- Kể chuyện lần 1 diễn cảm.
- Cô vừa kể chuyện gì?
- Trong truyện có những nhân vật nào?
+ GND: Câu chuyện kể về bạn vịt vì để quần áo lung tung nên bị nước cuốn trôi mất. Vì không có quần áo mặc nên vịt lấy lá sen để che. Vịt bị Thỏ và Khỉ trêu nên rất xấu hổ. Sau khi nghe vịt mẹ nhắc nhở thì vịt con nhận ra lỗi sai của mình.
- Chơi TC: bắt chước dáng đi của vịt.
- Cô kể chuyện lần 2 kết hợp sa bàn rối nước.
* HĐ 3: Đàm thoại.
+ Nhìn thấy nước mát vịt con đã làm gì?
+ Chuyện gì đã xảy ra với vịt con?
+ Vịt con đã nghĩ cách gì để về nhà?
+ Thỏ đã nói gì với vịt con?
+ Nhìn thấy vịt con bạn khỉ đã nói gì?
+ Về nhà vịt mẹ đã nói gì?
+ Vịt con nói với vịt mẹ ntn?
* TC: Khỉ trêu vịt
* HĐ4: Bạn nào giỏi
- Cô tạo sợi dây câu truyện yêu cầu trẻ lên gắn thứ tự xuất hiện của các nhân vật trong câu truyện nhằm giúp trẻ ghi nhớ lại diễn biến và nội dung câu truyện.
- Cô hỏi trẻ: Các con có biết nhân vật nào xuất hiện nhiều nhất trong truyện không?
- Sau đó cô cho trẻ đếm số lần xuất hiện của bạn Vịt con trong câu truyện.
- Cô cùng trẻ ôn lại câu truyện.