Chào mừng các bạn đến với trường mầm non Hùng Vương
Cập nhật : 15:17 Chủ nhật, 17/7/2022
Lượt đọc: 1694

Kế hoạch Thực hiện mô hình điểm “Xây dựng trường học Xanh - An toàn - Thân thiện”

Số/Ký hiệu: Số 87/KH-MNHVNgày ban hành: 7/11/2022
Ngày hiệu lực: 7/11/2022Người ký: Vũ Thị Thu Hà
Trích yếu: Kế hoạch
Nội dung:

Thực  hiện Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục; Chỉ thị số 505/CT – BGDĐT ngày 20/02/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong trường học.

Thực hiện Công văn số 3134/SGDĐT ngày 14/10/2022 của Sở Giáo dục Đào tạo ngày 14/10/2022 V/v hướng dẫn xây dựng trường học An toàn, Thân thiện, Bình đẳng, phòng chống bạo lực học đường;

Thực hiện Công văn số 269/PGDĐT ngày 09/9/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Hồng Bàng về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2022-2023; Công văn số 270/GDĐT ngày 09/9/2022 của Phòng giáo dục Đào tạo về nội dung trọng tâm tháng GDMN năm học 2022-2023;

          Thực hiện Kế hoạch số 69/KH-MNHV ngày 20/10/2022 của Trường Mầm non Hùng Vương về thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 – 2023;

Căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường. Trường mầm non Hùng Vương xây dựng kế hoạch thực hiện Mô hình điểm Xây dựng trường học “Xanh – An toàn- Thân thiện” Năm học 2022-2023 cụ thể như sau:

          I. Mục đích yêu cầu

          1. Mục đích

          - Phối hợp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng và hiệu quả các nội dung của Kế hoạch trường học  “Xanh -  An toàn – Thân thiện” trong năm 2022-2023.

          - Huy động sức mạnh tổng hợp của cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, của chính quyền địa phương, của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp; môi trường trường học an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và yêu cầu của xã hội.

          - Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của trẻ trong học tập và tham gia các hoạt động xã hội một cách phù hợp và có hiệu quả.

          2. Yêu cầu

          - Tổ chức các hoạt động thi đua “Xanh - An toàn - Thân thiện” được gắn với kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, gắn liền với việc đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành giáo dục tổ chức.

          - Tập trung các nguồn lực để giải quyết dứt điểm một số tồn tại về cơ sở vật chất trường học cụ thể là sửa chữa cơ sở vật chất và những điều kiện về thiết bị phục vụ việc chăm sóc giáo dục, tạo mọi điều kiện cho tất cả trẻ đến trường an toàn, thân thiện, trường học hạnh phúc và “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

          - Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của trẻ trong các hoạt động giáo dục của nhà trường với thái độ tự giác, chủ động và sáng tạo.

          - Phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, giáo viên trong việc tham gia các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục học sinh.

          - Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia tích cực và có hiệu quả của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong và ngoài nhà trường trong việc xây dựng cơ sở vật chất và môi trường sư phạm, cảnh quan trường, lớp học.

          II. Nhiệm vụ

          1. Giáo dục cho trẻ

          -  Nâng cao về nhận thức và tạo được sự chuyển biến cơ bản trong mỗi học sinh về ý nghĩa của công tác giáo dục môi trường trong nhà trường. Từ đó các cháu thấy được và phát huy những mặt tốt, cùng khắc phục những mặt tồn tại của môi trường lớp học, trường học nói riêng và trong cộng đồng nói chung.

          - Thực hiện phong trào “Xanh hóa nhà trường” đạt mục tiêu trường học: “Xanh - An toàn - Thân thiện”. Cải thiện môi trường, góp phần vào việc thực hiện phong trào “ Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trường học”.

          - Có kỹ năng quan sát, cảm nhận về môi trường, có nhu cầu cải thiện môi trường lớp học và trường học.

          - Giữ gìn và bảo vệ môi trường, tích cực tham gia những hoạt động bảo vệ và chăm sóc môi trường trường học.

          - Yêu quí, gìn giữ trường học xanh, an toàn và thể hiện thái độ ứng xử Thân thiện với môi trường.

          2. Tiếp tục tạo được sự chuyển biến về môi trường “Xanh - An toàn và thân thiện” trong nhà trường

          - Tạo được những thay đổi quan trọng trong nhà trường về môi trường và tích cực làm cho nhà trường ngày càng “Xanh - An toàn – Thân thiện”.

          -  Phấn đấu đạt các tiêu chí quy định về trường học “Xanh - An toàn và môi trường sư phạm thân thiện tích cực” một cách vững chắc.

     3. Tạo được môi trường học thân thiện, có sức hấp dẫn đối với học sinh “môi trường thân thiện”

          - Mỗi thành viên trong nhà trường đều cảm thấy hài lòng với thành quả đạt được trong hoạt động xanh hoá và từ đó càng yêu quý, giữ gìn tốt môi trường lớp học và trường học của mình.

     4. Phát huy vai trò giáo dục của nhà trường

          Nhà trường phải là trung tâm “Xanh - Sạch - An toàn và môi trường sư phạm thân thiện tích cực” của địa phương.

          5. Huy động mọi lực lượng tham gia vào quá trình xanh hóa nhà trường

          5.1. Nhà Trường: Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh. Các tổ chức: Công đoàn, Đoàn thanh Niên, tổ chuyên môn trên cơ sở kế hoạch của nhà trường về hoạt động “Xanh - An toàn  - Thân thiện” và triển khai đến toàn thể CBGVNV   thực hiện   

          5.2. Xã hội: Chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể có sự hỗ trợ và giúp đỡ nhà trường thực hiện phong trào “Xanh - An toàn- Thân thiện”

          5.3. Gia đình: Ban đại diện Hội CMHS, cha mẹ Học sinh toàn trường có sự phối hợp tích cực, thường xuyên trong hoạt động “Xanh - An toàn - Thân thiện”.

          III. Nội dung

          1. Xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp đảm bảo an toàn

          - Đảm bảo trường lớp an toàn, sạch sẽ thoáng mát, có đủ diện tích, ánh sáng, đủ bàn ghế phù hợp với lứa tuổi.

          - Trồng các loại cây xanh, cây bóng mát, cây cảnh, bồn hoa được sắp đặt hợp lý và đảm bảo mỹ quan.

          - Đồ dùng đồ chơi ở các góc phong phú theo chủ đề, khuyến khích sử dụng nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm đồ dùng, đồ chơi.

          - Trang trí phòng nhóm, trưng bày đồ dùng đồ chơi theo hướng mở. Tận dụng các mảng tường cho trẻ hoạt động.

          - Đảm bảo nguồn nước sạch đáp ứng nhu cầu của nhà trường.

          - Lên kế hoạch cụ thể về công tác giáo dục nề nếp, giáo dục lao động, ý thức lao động tự phục vụ và giữ gìn vệ sinh môi trường cho học sinh phù hợp với từng lứa tuổi.

          - Khu vực vệ sinh cho trẻ đảm bảo an toàn, sạch sẽ, các thiết bị như vòi nước, hệ thống ống dẫn nước, các thiết bị điện, điện tử luôn được kiểm tra thường xuyên.

          - Xây dựng mối quan hệ thân thiện trong trường mầm non (Quan hệ giữa cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ, phụ huynh học sinh…)

          2. Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ

          - Đảm bảo an toàn tuyệt đối cả về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ là nhiệm vụ hàng đầu của nhà trường.

          - Giáo viên chủ động sáng tạo trong việc tìm tòi, đổi mới vận dụng phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

          - Sáng tạo trong việc xây dựng môi trường giáo dục nhằm tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi sinh hoạt.

          - Sưu tầm, lựa chọn, sáng tác và sử dụng các bài hát dân ca, các trò chơi dân gian vào các hoạt động giáo dục trẻ.- Giáo dục trẻ các hành vi văn minh, lễ phép trong giao tiếp ứng xử.

          - Giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” vào công tác soạn giảng và làm đồ dùng đồ chơi của giáo viên trong đơn vị.

          - Thực hiện nghiêm túc công tác thăm lớp dự giờ của Ban giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn nhằm rút kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học.

          - Tổ chức tốt các tiết hội thảo, các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học tạo cơ hội để cán bộ giáo viên đúc rút kinh nghiệm trong công tác chuyên môn.

          - Quan tâm đến nội dung giáo dục trẻ hiểu biết giá trị văn hoá truyền thống của quê hương nơi mình đang sinh sống. Ngoài những kiến thức đem đến cho trẻ trong các hoạt động học có chủ đích, các lớp tổ chức cho trẻ tham quan các di tích lịch sử ở địa phương, đài tưởng niệm...

          - Thông qua các lĩnh vực giáo viên đã giúp trẻ hiểu thêm về văn hoá truyền thống của quê hương đất nước. Từ đó giáo dục trẻ lòng yêu quê hương, tự hào về quê hương đất nước, ước mơ của trẻ...

          - Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ.

          + Hằng ngày giáo viên chú ý đến việc giúp trẻ ứng xử trong giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ với mọi người xung quanh thông qua các hoạt động học tập, vui chơi bằng các câu hỏi, các tình huống xảy ra hằng ngày. Tạo nên mối quan hệ thân thiện, gần gũi để trẻ tự tin trong giao tiếp. Xây dựng mối quan hệ như trong gia đình “Cô là mẹ các cháu là con”.

          + Thường xuyên rèn luyện cho trẻ có thói quen tự phục vụ bản thân như: Tự mặc quần áo, đi dày dép, chải đầu tóc...Có ý thức tự giác trong học tập, thu dọn đồ dùng đồ chơi...

          + Rèn kỹ năng chăm sóc sức khoẻ cho trẻ thông qua các hoạt động trên lớp như: Giáo dục trẻ thường xuyên, vệ sinh cá nhân, ý thức bảo vệ sức khoẻ phòng bệnh theo mùa...

          - Tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, giáo viên tổ chức các trò chơi dân gian thông qua các buổi chơi các hoạt động hằng ngày của trẻ. Nhà trường tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ trong năm học giúp trẻ có điều kiện để học tập, để thể hiện năng lực cá nhân trong hoạt động tập thể như: Ngày hội đến trường, Tết trung thu, ngày hội của cô giáo (20-11); Ngày Thành lập quân đội nhận dân Việt nam (22/12); Ngày tết nguyên đán; Ngày hội của bà mẹ chị (8/3); Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6).

          - Tổ chức các trò chơi dân gian qua chuyên đề ngoại khóa để trẻ giao lưu với nhau.

          - Tổ  chức cho trẻ thăm viếng đền thời liệt sĩ hoặc 01 chuyến tham quan trải nghiệm ngoài trường học

          3. Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa cán bộ với giáo viên, nhân viên. Giữa giáo viên với trẻ và phụ huynh, giữa trẻ với trẻ trong nhà trường

          - Để giáo dục trẻ cũng như xây dựng môi trường học tập nhằm đem lại kết quả cao trong việc giáo dục các cháu thì các mối quan hệ giữa các thành viên trong nhà trường đóng vai trò rất quan trọng. Đó là mối quan hệ đồng chí, đồng nghiệp. Hội đồng sư phạm phải thật sự là một khối đoàn kết, có tình yêu thương, tình đồng nghiệp, luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, có tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình thẳng thắn, giúp nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ, cùng tiến bộ. Tổ chức công đoàn là nơi để giúp đỡ và quan tâm đến người lao động. Mỗi cô giáo là người mẹ hiền thứ hai, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Tạo mối quan hệ, phối kết hợp giữa nhà trường, phụ huynh, học sinh phải là nhịp cầu nối và hết sức cần thiết. Mọi hoạt động của nhà trường phải có sự tham gia góp ý của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

          - Bên cạnh công việc nuôi dạy trẻ, tôn trọng và quan tâm đến trẻ ở trường thì môi trường gia đình cần được chú trọng, gia đình là tổ ấm, tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm và công bằng trong việc chăm sóc, giáo dục, đoàn kết tôn trọng các thành viên trong gia đình luôn quan tâm lẫn nhau, có ứng xử văn minh, lịch sự, làm gương cho con trẻ noi theo.

          - Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ này, nhà trường phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, với các tổ chức trong xã, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh, hội khuyến học... để cùng làm tốt công tác tuyên truyền đến mọi gia đình mọi người dân góp phần xây dựng các gia đình văn hoá.

          - Các tổ chức có quy chế hoạt động, có quy chế phối hợp giữa nhà trường và các đoàn thể.

          IV. Tổ chức thực hiện

          1. Ban giám hiệu nhà trường

          - Thành lập ban chỉ đạo thực hiện mô hình “Xanh - An toàn – Thân thiện”. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến trong toàn trường và chính quyền, các

lực lượng xã hội trong địa phương về các nội dung trên.

          - Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện phong trào thi đua.

          - Phối hợp với hội cha mẹ học sinh, hội khuyến học để thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục nhằm khen thưởng, động viên cô và cháu có thành tích vượt khó khăn.

          - Đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy và học, cải tiến sinh hoạt, chuyên môn nhằm xây dựng nề nếp dạy và học phát huy tính tích cực, sáng tạo của giáo viên và học sinh trong các hoạt động dạy và học với phương châm “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, xây dựng Trường học thân thiện – Học sinh tích cực.

          2. Đối với Tổ chuyên môn

          - Tổ chuyên môn: Tổ chức phát động phong trào thi đua đến từng tổ viên, gắn với kế hoạch chuyên môn của tổ. Tổ chuyên môn có nhiệm vụ phối hợp cùng với giáo viên lớp trong các công việc có liên quan đến việc thực hiện mô hình.

          - Giáo viên lớp cùng trẻ khen thưởng trẻ trong dịp cuối tuần, phát phiếu bé ngoan cho trẻ, nêu gương những bạn làm được việc tốt để trẻ được phấn khởi. Trong các hoạt động hằng ngày cô giáo khen thưởng kịp thời  khi trẻ làm được những việc tốt để trẻ được phấn chấn tinh thần và phân biệt được đúng sai, điều hay, lẽ phải.

          - Cuối mỗi học kỳ, mỗi năm học các tổ chuyên môn tổ chức nhận xét, đánh giá việc thực hiện phong trào thi đua thực hiện mô hinh của từng tổ viên, đánh giá việc thực hiện phong trào thi đua của giáo viên và của các lớp.

          - Giáo viên các lớp có nhiệm vụ tích hợp các nội dung trên trong các hoạt động hằng ngày, quan tâm tới trẻ cá biệt, trẻ có hoàn cảnh khó khăn giáo viên thường xuyên phối hợp với cha mẹ trẻ của lớp trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

          - Khai thác các bài ca giao, dân ca, trò chơi dân gian,…. để giáo dục cho trẻ.

          3. Công đoàn - Chi đoàn

          - Phối hợp chặt chẽ với nhà trường triển khai và tổ chức phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực một cách sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đoàn viên trong nhà trường.

          - Đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” đa dạng hoá các hoạt động giáo dục nhằm giáo dục trẻ những kiến thức sơ đẳng, đạo đức lối sống, truyền thống yêu quê hương, đất nước...nơi mình đang sinh sống.

          - Luôn giữ mối quan hệ gần gũi giữa nhà trường và phụ huynh học sinh để

cùng nhau làm tốt công tác chăm sóc,nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

          - Tổ chức trồng cây vào các dịp như: Trồng cây vào các đợt tổ chức lao động, trồng cây đầu xuân trong khuôn viên nhà trường.

          3. Ban đại diện Cha mẹ học sinh

          - Tuyên truyền cho tất cả các lực lượng phụ huynh nắm rõ mục tiêu, yêu cầu, nội dung của phong trào xây dựng trường mô hình “Xanh - an toàn - thân thiện”.

          - Xây dựng môi trường thân thiện ngay trong gia đình, trong đó mọi thành viên trong gia đình yêu thương tôn trọng lẫn nhau, cha mẹ gương mẫu trong mọi hoạt động, hành vi, ngôn ngữ ứng xử, biết lắng nghe nguyện vọng của con cái, sống hoà đồng, tích cực tham gia vào việc thực hiện biện pháp thi đua mà nhà trường tiến hành, phù hợp với từng hoàn cảnh riêng của từng gia đình.

          - Quan tâm đến việc chăm sóc, giáo dục con cái, có ý thức phối hợp chặt chẽ với nhà trường để cùng nhau làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Hưởng ứng và ủng hộ con em mình trong công tác thu lượm phế liệu, sưu tầm tranh ảnh, để phục vụ từng chủ điểm trong năm học.

          Trên đây là Kế hoạch xây dựng trường học “Xanh - An toàn - Thân thiện” năm học 2022-2023 của trường Mầm non Hùng Vương. Yêu cầu các tổ chuyên môn, các bộ phận, đoàn thể trong nhà trường nghiêm túc thực hiện, trong qua trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc gặp Ban giáo hiệu cùng tháo gỡ./.

 

Địa chỉ: Số 11 - Trương Văn Lực - Hùng Vương - Hồng Bàng - Hải Phòng

Điện thoại 0225.850186 - 0225.538405