Chào mừng các bạn đến với trường mầm non Hùng Vương
Cập nhật : 5:19 Thứ sáu, 14/4/2023
Lượt đọc: 253

Thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023

Số/Ký hiệu: Số 17/KH-MNHVNgày ban hành: 14/4/2023
Ngày hiệu lực: 14/4/2023Người ký: Vũ Thị Thu Hà
Trích yếu: Thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023
Nội dung:

Thực hiện Kế hoạch số 14/KH-GDĐT ngày 30/3/2023 của phòng Giáo dục và Dào tạo về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023 trường mầm non Hùng Vương xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023 với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ CHỈ TIÊU

1. Mục đích, yêu cầu

- Tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các nhiệm vụ thực hiện công tác cải cách hành chính, đặc biệt là việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và phụ huynh, gắn với việc thực hiện chủ đề năm 2023 của quận về Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - Đẩy mạnh chuyển đổi số - Chỉnh trang
phát triển đô thị văn minh, hiện đại”
.

- Tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ viên chức người lao động trong nhà trường về chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT tạo nền  tảng vận hành chính quyền số, xã hội số...

- Nâng cao trách nhiệm của nhà trường trong việc giải quyết TTHC; tiếp nhận và xử lý triệt để các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo tính minh bạch, khách quan, công bằng, liên thông, kịp thời, chính xác và hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính, xử lý nghiêm dối với vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính tham nhũng, tiêu cực gây phiền hà cho phụ huynh và nhân dân.

- Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan. - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số gắn với việc xây dựng trường học thông minh.

- Phân công công việc hợp lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; xác định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm, thời hạn thực hiện, kết quả thực hiện.

- Huy động sự tham gia, phối hợp của đoàn thể trong nhà trường, cá nhân, tổ chức có liên quan trong triển khai thực hiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả.

2. Một số chỉ tiêu

- 100% nhiệm vụ trong kế hoạch cải cách hành chính nhà nước của nhà trường năm 2023 hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng.

- Thực hiện kiểm tra định kỳ và đột xuất các hoạt động cải cách hành chính của nhà trường.

- Hoàn thành 100% nhiệm vụ cấp trên giao đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

- 100% văn bản quy phạm pháp luật và thủ tuc hành chính lĩnh vực giáo dục được công bố đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; được cập nhật, đăng tải công khai trên các trang thông tin của nhà trường.

- Hoàn thành 100% nhiệm vụ UDCNTT trong hoạt động của nhà trường.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Triển khai, tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhóm nhiệm vụ trong kế hoạch cải cách hành chính nhà nước của nhà trường năm 2023.

- Chỉ đạo tổ chức thực hiện đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, có hiệu quả thường xuyên kiểm tra công tác hành chính, công vụ CBGVNV trong nhà trường để đánh giá thi đua – khen thưởng bình xét tháng, học kì và cuối năm học.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện nhiệm vụ của cấp trên giao; đề cao tinh thần, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

          - Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho CBGVNV về cải cách hành chính, trong đó tập trung vào các nội dung: Chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, cách làm sáng tạo, hiệu quả, tấm gương CBGVNV có trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân; xây dựng các kênh thông tin để tiếp nhận các ý kiến phản ánh, góp ý của phụ huynh, nhân dân đối với công tác cải cách hành chính.

- Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn, chi đoàn trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ, tuyên truyền CBGVNV nâng cao nhận thức về cải cách hành chính, tập trung vào chuyển đổi số, mô hình mới, cách làm sang tọ, tấm gương điển hình tận tụy trong công việc; tăng cường phổ biến các trang mạng xã hội, điện tử để kết nối với phụ huynh và nhân dân để tiếp nhận ý kiến phản ánh để lắm bắt thông tin kịp thời để diều chỉnh thực hiện cho phù hợp với thực tế, không gây phiền hà sách nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ.

- Nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết các ý kiến phản ánh, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của nhà trường; thái độ, hành vi tiêu cực, sách nhiễu trong thi hành công vụ, giải quyết thủ tục hành chính của CBGVNV.

2. Cải cách thể chế

- Ban hành và thực hiện hiệu quả kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2023.

- Tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm phát luật (VBQPPL) của nhà trường đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với sự thay đổi của Luật, Nghị định, Nghị quyết, thông tư mới ban hành; tham mưu kiến nghị các cấp có thẩm quyền bổ sung, bãi bỏ VBQPPL hết hiệu lực.

- Tổ chức triển khai thực hiện, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các VBQPPL của cấp trên đã ban hành.

          - Quản lý theo đúng chức năng nhiệm vụ của nhà trường: Đúng thẩm quyền, nhiệm vụ được giao; chủ động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành; kịp thời tham mưu, đề xuất với các cấp, cơ quan, người có thẩm quyền xử lý giải quyết dứt điểm những vấn đề về cơ chế, chính sách đối với phụ huynh theo đúng quy định hiệm hành.

          - Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện Quy chế tổ chức và hoạt động của

 nhà trường; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, CBGVNV trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

          - Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và phổ biến VBQPPL liên quan đến ngành cho CBGVNV và phụ huynh được biết, thực hiện đúng pháp luật. Tiếp tục đổi mới phương pháp và nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong toàn ngành.

          - Tiếp thu ý kiến và kiến nghị của các tổ chức, cá nhân liên quan về nội dung lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết Thủ tục hành chính theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết Thủ tục hành chính theo hướng dẫn nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giưới hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

- Tiếp cận thực hiện số hóa, tạo lập dữ liệu điện tử (ký số trực tiếp) khi ban hành.

- Rà soát thống kê đơn giản các nội dung báo cáo, đăng kí nội bộ qua phần mềm, phòng học trực tuyến.

4. Cải cách bộ máy hành chính

- Sắp xếp các tổ khối chuyên môn tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo đúng Điều lệ trường mầm non.

6. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBGVNV

          - Đề cao trách nhiệm và đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành vầ thực thi công vụ của CBGVNV.

          - Tiếp tục tham mưu cho các cấp đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện việc tuyển dụng, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp theo nguyên tắc cạnh tranh đảm bảo đúng quy định mới của Chính phủ và hướng dẫn của bộ nội vụ, Sở Nội vụ.

          - Thực hiện nghiêm túc các quy định về luân chuyển cán bộ theo đúng tinh thần Nghị định 59/2019/NĐ-CP ngày 01/07/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tham nhũng và công văn số 298/CP-V.I ngày 22/7/2019 của Chính phủ về việc đính chính Nghị định số 59/2019/NĐ-CP.

          - Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, nhân viên.

          - Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định về đánh giá, phân loại CBCCVC.

7. Cải cách tài chính công

          - Đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định số 503/2015/QĐ-UBND ngày

05/3/2015 của UBND thành phố về ban hành Quy định chi tiết thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa.

          - Xây dựng và công khai Quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện theo quy chế sau khi đã được bàn bạc, thống nhất trong nhà trường.

          - Khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có của nhà trường đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

          - Kịp thời công khai các khoản chi cho công tác CCHC và các hoạt động của nhà trường.

          7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

          - Nghiên cứu xây dựng các hệ thống thông tin phục vụ khai thác cơ sở dữ liệu dùng chung, các cơ sở dữ liệu của ngành, kết nối các hệ thống phần mềm như PCGDXMC, tuyển sinh trực tuyến, CSDL, quản lý cán cán bộ, phần mềm kế toán, tính ăn….

          - Duy trì thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong họat động của nhà trường.

III. KINH PHÍ

- Việc lập dự toán, sử dụng, quyết toán, nội dung và định mức chi kinh phí bảo đảm công tác CCHC thực hiện theo quy định hiện hành.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Xây dựng kế hoạch, tuyên truyền kế hoạch về thực hiện cải cách hành chính năm 2023 của Phòng giáo dục và nhà trường: Tháng 04/2023.

- Rà soát các văn bản phát luật, tham gia các lớp tập huấn về cải cách hành chính do cấp trên tổ chức: Cả năm.

- Nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của nhà trường: Cả năm.

- Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính theo quý, 6 thánh, năm theo quy định.

- Tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính bằng những việc làm cụ thể, có tính đột phá để đạt hiệu quả thực chất.

- Đề xuất thực hiện hoặc thí điểm thực hiện những mô hình, giải pháp, sáng kiến hiệu quả, có tính khả thi và có sự đồng thuận cao trong công tác cải cách hành chính.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023, yêu cầu các bộ phận thực hiện nghiêm túc; trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị trao đổi về Ban giám hiệu hướng dẫn giải quyết./.

Địa chỉ: Số 11 - Trương Văn Lực - Hùng Vương - Hồng Bàng - Hải Phòng

Điện thoại 0225.850186 - 0225.538405