Tên hoạt động: Truyện “ Giọt nước tí xíu”
Chủ đề: Nước – hiện tượng tự nhiên
Lĩnh vực phát triển: Phát triển ngôn ngữ
Độ tuổi: 5-6 tuổi
GV thực hiện: Nguyễn Thị Giang
1.Mục đích-yêu cầu
- Trẻ nhớ tên truyện, hiểu nội dung của truyện. Biết trình tự diễn biến câu chuyện.
- Rèn kỹ năng chú ý ghi nhớ, phát triển vốn từ và cách trả lời rõ ràng mạch lạc, nói đủ câu theo nội dung câu chuyện, rèn cách đặt tên cho câu chuyện
- Hứng thú tham gia các hoạt động. Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh nguồn nước, tiết kiệm nước.
2.Chuẩn bị
- Nhạc bài hát: “ Cho tôi đi làm mưa với”
- Sa bàn truyện “ Giọt nước tí xíu”.
- video truyện trên máy tính
- Mũ múa hình ông mặt trời,giọt nước,đám mây.
3. Tiến hành hoạt động
Tạo cảm xúc:
- Cô đóng vai Giọt nước
- Xin chào tất cả các bạn. Đố các bạn biết tôi là ai?
- Tôi đang trên đường đi làm mưa cùng chị gió đấy,các bạn có muốn đi cùng tôi không? Chúng ta cùng đi nhé!
- Hát bài : “ Cho tôi đi làm mưa với”.
- Chúng mình vừa hát bài gì?
- Các bạn có biết mưa bắt nguồn từ đâu không? Cùng lắng nghe tôi kể một câu chuyện nhé!
HĐ1: Kể truyện “ Giọt nước Tí xíu”.
*Cô kể lần1.
- Hỏi trẻ: Trong chuyến phiêu lưu của tôi các bạn thấy có ai xuất hiện?
- Giảng nội dung truyện
- Các bạn hãy giúp tôi đặt tên cho câu chuyện nhé!
- Cho trẻ đặt tên, cô động viện trẻ.
- Cô khẳng định tên truyện: Câu chuyện của tôi có tên là “Giọt nước Tí Xíu”
- Giảng từ khó “tí xíu” (là rất nhỏ).
*Chơi trò chơi: “Mưa to – mưa nhỏ”
- Cô nói “Mưa to” trẻ vỗ tay to và nói “lộp độp, lộp độp”. Cô nói “Mưa nhỏ” trẻ búng ngón tay nhỏ nói “Tí tách tí tách”
*Cô kể lần 2 kết hợp sa bàn minh hoạ
- Trò chơi làm sóng biển
- Cô nói sóng bé trẻ nói “rì rào” và đi nhẹ nhàng, sóng to trẻ chạy nhanh và nói “ầm”
HĐ2: Đàm thoại
- Ai có thể nhắc lại tên câu chuyện là gì?
- Trong chuyện có những nhân vật nào?
- Bạn Tí Xíu là ai? Bạn đến từ đâu?
- Một buổi sáng Tí Xíu đang chơi đùa cùng bạn thì chuyện gì đã xảy ra?
- Ông Mặt Trời đã làm gì để giúp Tí Xíu có thể bay lên được?
- Sau khi chào mẹ biển cả, Tí Xíu và các bạn đã bay đi đâu?
- Khi một cơn gió lạnh thổi qua, các bạn giọt nước cảm thấy như thế nào? Các bạn ấy đã làm gì?
- Sau khi sấm sét nổi lên, gió thổi mạnh chuyện gì xảy ra?
- Như vậy vì sao có mưa, mưa được tạo ra từ đâu?
- Con thích nhân vạt nào trong câu chuyện? Vì sao?
- Để có nguồn nước sạch chúng ta cần làm gì? Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh nguồn nước, tiết kiệm nước...
* HĐ3: Hoạt động củng cố
- Xem phim truyện “ Giọt nước Tí xíu ”
- Hỏi cảm nhận của trẻ khi xem xong phim truyện?
- Kết thúc: Chơi trò chơi “Trời nắng trời mưa”