LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN : PT Ngôn ngữ + TCKNXH
Đề tài: Kể chuyện “ Rùa con tìm nhà”.
Chủ đề: Động vật
Độ tuổi : 3 tuổi
GV thực hiện: Thái Thanh Hải
Ngày dạy: 26/9/2023
I. Mục đích- yêu cầu:
* Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, nhớ trình tự diễn biến câu chuyện. Hiểu nội dung truyện
- Nhớ tên nhân vật trong câu chuyện và nhận biết phân biệt đúng tính cách nhân vật
- Qua nội dung, ý nghĩa câu chuyện trẻ biết yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ với bạn bè khi gặp khó khăn.
* Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng ghi nhớ nhân vật và biết chọn đúng nhân vật câu chuyện
- Rèn cho trẻ kỹ năng nói, trả lời to, rõ ràng và thể hiện ngữ điệu giọng nhân vật.
* Thái độ:
- Trẻ mạnh dạn, tự tin và hứng thú tham gia các hoạt động
- Biết hợp tác và lắng nghe để trả lời đúng khi nghe cô đàm thoại.
II. Chuẩn bị :
- Sa bàn rối, các mũ nhân vật trong truyện. bài hát: Chậm như rùa, nhạc Pokemon
III. Tiến hành:
* Hoạt động 1: Khơi gợi cảm xúc, giới thiệu truyện
- Cô cùng trẻ hát vận động theo nhạc bài : Chậm như rùa
- Các con vừa hát về con gì?
- Có 01 câu chuyện kể về bạn Rùa rất hay, các con có muốn nghe cô kể không?
=> Cho trẻ ngồi xung quanh cô
* HĐ 2: Kể chuyện: “ Rùa con tìm nhà”
- Kể chuyện lần 1 diễn cảm.
- Hỏi trẻ:
+ Cô vừa kể chuyện gì?
+ Trong truyện có những nhân vật nào?
- Khái quát nội dung truyện: Truyện kể về một chú rùa con vừa mới nở chú đã muốn đi tìm nhà của mình, chú gặp ong và chuột mà vẫn không tìm được nhà. Sau đó chú gặp được ốc sên nhờ có ốc sên mà rùa đã tìm được nhà của mình đấy! và nhà của Rùa con chính là cái gì nhỉ? Cô nhắc lại.
+ Giảng từ " Nằm im" có nghĩa là nằm tay, chân và người không cử động. Chú Rùa nằm im khi nào? ( khi ngủ) cô cháu mình cùng nằm im như chú Rùa nào!
* TC chuyển tiếp: Trời sáng rồi, các chú rùa đi chơi nào!
- Kể lần 2 với sa bàn rối.
* HĐ 2: Đàm thoại giảng nội dung truyện
=> Cô dẫn dắt đầu câu chuyện hỏi trẻ:
- Trên đường đi tìm nhà bạn Rùa đã gặp những bạn nào?
- Ong và Chuột có giúp được bạn Rùa tìm nhà không?
- Ai đã giúp Rùa con tìm được nhà của mình nhỉ? Vậy nhà của bạn ở đâu? Cô nhắc lại: Nhà của bạn Rùa chính là chiếc mai trên lưng của Rùa đấy!
- Khi tìm được nhà Rùa đã nói gì với ốc sên? Nói như thế nào? Ai nhắc lại câu nói cảm ơn của bạn Rùa nào!
=> Cô nhắc lại.
- Trong câu chuyện cháu yêu ai nhất? Vì sao?
- Cô đố chúng mình nhé! trong lớp Khi thấy bạn bị ngã chúng mình phải làm gì?
+ Khi thấy bạn khóc con phải làm gì giúp bạn?
+ Khi thấy bạn tung ném đồ chơi con phải làm gì?
=> chúng mình hãy luôn làm người bạn tốt để giúp đỡ các bạn trong lớp và mọi người xung quanh khi gặp khó khăn nhé!
* HĐ 3: Trò chơi “Chọn đúng nhân vật trong chuyện”.
- Chia trẻ làm 3 đội: Thời gian 01 bản nhạc trẻ bật qua rãnh nước lên chọn mũ nhân vật trong chuyện trẻ thích đội lên đầu đến khi nhạc kết thúc. Cô kiểm tra theo tên gọi:
+ Con ong, chuột: đứng sang tay phải cô
+ Ốc sên, Rùa đứng sang phía tay trái cô
=> và đây chính là các bạn trong câu chuyện gì? Trẻ nhắc lại tên truyện
Thưởng cho các bạn chọn đúng 1 tràng pháo tay.
Cô nhắc nhở trẻ các bạn lấy chưa đúng nhân vật tronmg chuyện lần sau sẽ chú ý hơn.
=> nào chúng mình cùng nhảy một bản nhạc chúc mừng Rùa con tìm được nahf của mình nhé! bật nhạc Pokemon cô cùng trẻ vận động 1 lần ra ngoài