Chủ đề: Thế giới động vật
Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ
Đề tài: Kể chuyện: “Con voi và con kiến”
Đối tượng: 5 - 6 tuổi
Giáo viên thực hiện: Vũ Thị Phượng.
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên câu chuyện, nhớ tên các nhân vật trong truyện, hiểu được nội dung câu chuyện.
- Biết đánh giá đúng tính cách nhân vật
- Qua ND câu chuyện giúp trẻ nhận biết sự đoàn kết, chia se, thân thiện cùng bạn bè mang lại nhiều niềm vui và chiến thắng
2. Kỹ năng:
- Trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ ràng đầy đủ.
- Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ cho trẻ tính tự tin, trả lời mạch lạc..
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú, tích cực, chủ động tham gia các hoạt động.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
- Nhạc: “Con voi”, “nhạc ráp IQ: Con vỏi con voi”,
- Tạp dề câu chuyện : “Con kiến và con voi”, “ Sa bàn rối Truyện..
- Video phim truyện: Kiến và voi”.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Ghế ngồi đủ cho trẻ.
III. TIẾN HÀNH
1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức gây hứng thú:
- Cô và trẻ cùng hát: Bài hát: “ Con voi”
Hỏi trẻ:
+ Trong bài hát nhắc đến con vật nào?
+ Chúng mình có biết câu chuyện gì nói về con voi không?
- Giới thiệu dẫn dắt Câu chuyện: Con voi và con kiến.
2. Hoạt động 2: Kể chuyện cho trẻ nghe “Con voi và con kiến”
- Cô giới tên câu chuyện.
- Kể chuyện cho trẻ nghe lần 1 với tạp dề câu chuyện: Con voi và con kiến.
+ Con thấy câu chuyện như thế nào?
+ Cô giảng giải nội dung câu chuyện: Câu chuyện kể về 1 con Voi sống trong khu rừng luôn nghĩ mình to lớn mà kiêu ngạo, bắt nạt các loài vật nhỏ bé khác, và khi gặp đàn Kiến bé nhỏ Voi cũng không tha, tuy nhiên khi gặp Voi đàn kiến không vì bản thân nhỏ bé mà sợ hãi hay nhún nhường trước Voi to lớn mà cùng nhau đoàn kết tập hợp lại leo lên người Voi đốt, khiên Voi phải chịu thua xin tha.
+ Cô giảng giải từ Kiêu ngạo: là tự cho mình to lớn hơn, sinh ra coi thường những người khác. Đó là 1 thói xấu.
+ Trẻ và cô đọc Ráp IQ “ Con vỏi con voi” về sa bàn.
- Cô kể chuyện lần 2 kết hợp sa bàn rối.
Hỏi trẻ:
+ Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? Trong chuyện có những nhân vật nào?
+ Trong khu rừng con voi là loài vật như thế nào?
+ Điều gì đã xảy ra khi voi đang đi dạo?
+ Khi gặp đàn Kiến Voi đã tỏ thái độ như thế nào? Voi đã làm gì?
+ Khi nghe Voi quát và định dẫm chết đàn Kiến thì đàn kiến cảm thấy như thế nào? Đàn kiến đã làm gì?
+ Cuối cùng với bản tính kiêu ngạo, khinh thường và bắt nạt người nhỏ bé Voi đã nhận kết quả ra sao?
+ Qua câu chuyện này con rút ra được bài học như thế nào?
- Cô động viên, khích lệ trẻ trả lời rõ ràng đủ câu, mạch lạc.
=> Cô chốt lại và giáo dục trẻ: Qua câu chuyện cho các con thấy rằng dù có khác biệt về kích thước, khả năng hay sức mạnh thì chúng ta cũng không được khinh thường người khác, hãy luôn hợp tác, đoàn kết lại thì dù có khó khăn đến đâu cũng chiến thắng.
3. Hoạt động 3: Xem video phim truyện “Con Voi và con kiến.”
- Trẻ giả làm đàn kiến bò theo cô, cô cầm quạt và đọc đồng dao:
“Con kiến mà leo cành đa leo phải cành cụt leo ra leo vào
Con kiến mà leo cành đào leo phải cành cụt leo vào leo ra”
Cô cho trẻ chơi 1-2 lần động viên, khen ngơi trẻ.
- Trẻ về ghế ngồi xem truyện. Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
Kết thúc cô cùng trẻ vận động bài hát về voi và kiến