Chào mừng các bạn đến với trường mầm non Hùng Vương
Cập nhật : 8:56 Thứ tư, 15/3/2023
Lượt đọc: 5170

Sáng kiến kinh nghiệm về tích cực xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện

Ngày ban hành: 15/3/2023Ngày hiệu lực: 15/3/2023
Trích yếu: SKKN
Nội dung:

I/ THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN:

          1. Tên sáng kiến: “ Tích cực xây dựng môi trường xanh - an toàn - thân thiện nhằm tăng cường và nâng cao chất lượng các hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trường Mầm non Hùng Vương”.

          2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý

          3. Tác giả:

           Họ và tên: Vũ Thị Thu Hà

          Ngày tháng, năm sinh: 06/9/1969

          Chức vụ, đơn vị công tác: Hiệu trưởng - Trường Mầm non Hùng Vương

          Điện thoại: DĐ 0982. 236.266

          4. Đồng tác giả:

          Họ và tên: Nguyễn Thị Thúy

          Ngày tháng, năm sinh: 17/12/1973

          Chức vụ, đơn vị công tác: Phó hiệu trưởng - Trường Mầm non Hùng Vương

          Điện thoại: DĐ 094.724.6896

          5. Đơn vị áp dụng sáng kiến:

           Tên đơn vị: Trường Mầm non Hùng Vương

           Địa chỉ: Số 11 Trương Văn Lực - Hùng Vương - Hải Phòng.

           Điện thoại bàn: 02253.850.186

          II. Mô tả giải pháp đã biết:

          Sáng kiến: Một số biện pháp xây dựng môi trường xanh, an toàn và thân thiện về chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” của cô Phạm Thị Hạnh – PHT trường mầm non Nhân Đạo - Vĩnh Phúc năm 2019.

          * Ưu điểm:

          - Áp dụng sáng kiến đã tăng cường CSVC trong và ngoài lớp học.

          - Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ GV về việc nâng cao chất lượng tổ chức các HĐ chăm sóc nuôi dưỡng GD trong lớp

          - Tích cực tuyên truyền vận động phụ huynh tham gia công tác CSNDGD trẻ

          * Hạn chế:

          - Chưa quan tâm đến hoạt động trải nghiệm cho trẻ

          - Công tác tuyên truyền chưa đa dạng

          - Môi trường cho trẻ hoạt động chưa đa dạng

          Sáng kiến: “ Một số biện pháp xây dựng trường học xanh, thân thiện, học sinh tich cực” của cô Phạm Thị Dần  - Hiệu trưởng trường mầm non Lộc Thủy.

          * Ưu điểm:

          - Sáng kiến quan tâm về đẩy mạnh công tác tuyên truyền với phụ huynh

          - Cải tạo,. bổ sung CSVC trong và ngoài lớp học

          - Quan tâm nâng cao chất lượng CSGD trẻ

          - Quan tâm đến tổ chức các trò chơi tập thể, dân gian cho trẻ

          * Hạn chế:

          - Sáng kiến chưa quan tâm nhiều đến tận dụng học liệu sưu tầm để bổ sung đồ dùng sáng tạo thu hút trẻ hoạt động, giảm kinh phí mua sắm cho nhà trường.

          - SK chưa quan tâm nhiều đến tổ chức các HĐ trải nghiệm thực hành ngoài lớp học cho trẻ.

          - Công tác tuyên truyền chưa đa dạng phong phú.

          Như vậy qua việc nghiên cứu 02 đề tài SKKN của 02 đồng chí CBQL tôi thấy cần phải bổ sung thêm một số giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp phụ huynh để xây dựng môi trường thân thiện an toàn tạo cơ hội cho trẻ được thực hành trải nghiệm trong các HĐGD đặc biệt trong các ngày lễ hội, sự kiện / năm  vì thông qua các hoạt động thực hành trải nghiệm trẻ là cơ hội cho trẻ được phát  triển toàn diện, hình thành tính chủ động, mạnh dạn, tự tin. Gắn kết giữa gia đình và nhà trường trong công tác CSNDGD trẻ.

          III. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:

          Một môi trường giáo dục tích cực, sáng tạo, giao tiếp cởi mở thân thiện giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với phụ huynh và môi trường xung quanh sẽ là cơ sở để tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện.

          Đối  với trẻ hình thức “học mà chơi chơi bằng học” đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện cho trẻ.Việc tổ chức cho trẻ  tham gia các hoạt động thực hành trải nghiệm trong các trường mầm non nói chung và trường MN Hùng Vương nói riêng là không thể thiếu. Trẻ tham gia hoạt động thực hành trải nghiệm giúp thêm tự tin, đoàn  kết thân thiện và hợp tác cùng bạn bè, cô giáo. Hoạt động có sự thamgia của phụ huynh tạo mối quan hệ gắn kết giữa nhà trường, gia đình. Trường MNHV có  rất nhiều thuận lợi về CSVC, đội ngũ, môi trường cho trẻ hoạt động phù hợp. Để nâng cao chất  lượng về hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ thì cần có môi trường đảm bảo an toàn, xanh, sạch và thân thiện thu hút trẻ hoạt động, tao niềm tin tưởng đối với phụ huynh, tạo cho trẻ tâm thế “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Đây là lý do chúng tôi chọn đề tài “ Tích cực xây dựng môi trường xanh - an toàn - thân thiện nhằm tăng cường và nâng cao chất lượng các hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trường Mầm non Hùng Vương” làm giải pháp sáng tạo góp phần phát triển nhà trường.

          1. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:

          1.1. Giải pháp 1: Rà soát CSVC, đồ dùng thiết bị, vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học.

          * Rà soát trong lớp học: 

          - Rà soát tất cả đồ dùng và loại bỏ đồ dùng đồ chơi cũ,mốc, hỏng, rách, sắc nhọn gây mất an toàn cho trẻ.

          - Rà soát sửa chữa thiết bị vệ sinh chống rò rỉ, tắc. Thay bóng đèn đã bị cháy, bảo dưỡng, điều hòa, quạt trần.

          - Kiểm tra sắp xếp nội vụ không kê xếp đồ dùng, ghế, bàn, dát giường quá cao ảnh hưởng đến an toàn cho trẻ. Kiểm tra số lượng cây xanh có trong lớp.

          - Kiểm tra ổ điện, dây cắm tivi, máy giặt, máy vi tính, loa đài  đảm bảo không trong tầm với của trẻ.

          - Qua kết quả rà soát, kiểm kê đồ dùng thiết bị đầu năm nhà trường có kế hoạch sửa chữa, bổ sung CSVC tạo mọi điều kiện đảm bảo công tác vệ sinh an toàn cho trẻ.

          * Rà soát, kiểm tra CSVC và công tác an toàn ngoài lớp học:

          - Ngay từ đầu năm vào tháng 8,9 trường tiến hành kiểm tra đồ chơi, thiết bị  ngoài trời loại bỏ thiết bị hỏng, gẫy, sửa chữa cải tạo thiết bị cũ, màu sắc nhạt như: đu quay, xích đu….

          - Kiểm tra sân vườn cây xanh, thiết bị đồ dùng chăm sóc cây. Có kế hoạch cải tạo vườn, đổ thêm đất, bổ sung phân bón hữu cơ và hóa học. trồng thêm cây xanh, rau, củ quả, bổ sung đồ dùng phương tiện CS cây xanh tạo nhiều cơ hội cho trẻ thực hành trải nghiệm.

          - Kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy, công tác VSATTP tại bếp ăn, đường cống thoát nước, nước sạch….

          * Kết quả kiểm tra, sà soát:

TT

Tên đồ dùng thiết bị

Đánh giá chất lượng kiểm tra

Đề xuất

Trong lớp học

1

Đồ chơi xây dựng

Gãy, hỏng: 15 bộ/12 lớp

Thanh lý và bổ sung thêm

2

Đồ chơi lắp ghép

Gãy hỏng: 20 bộ /12 lớp

Thanh lý và bổ sung thêm

3

Rổ nhựa

Rách, vỡ: 35 chiếc /12 lớp

Thanh lý

4

Hộp giấy đựng đồ dùng, lô tô

Cũ, rách: 45 hộp

Thanh lý

5

Cây xanh

Cây lá úa vàng, không tươi tốt : 36 chậu /12 lớp

Bổ sung chậu cây sáng tạo và cây xanh

6

Chậu trồng cây trong lớp, hành lang

Chậu cũ,vỡ mất an toàn: 15 chậu/12 lớp

Thanh lý

7

Bóng đèn

Cháy : 16 bóng/ 4 lớp

Thanh lý, lắp bóng điện mới

8

Bồn rửa tay

Tắc đường ống thoát nước: 15 bồn/12 lớp

Sửa chữa

9

Bồn cầu

Tắc, mùi hôi: 8 bồn/3 lớp

Sửa chữa đường ống thoát

10

Điều hòa, bình nóng lạnh, quạt trần

Quạt trần hỏng: 10 chiếc / 4 lớp

Điều hòa chạy ít lạnh: 6 chiếc/3 lớp

Thay mới quạt trần, bảo dưỡng điều hòa

11

Ti vi

Cháy ti vi: 02 chiếc/2 lớp

Bổ sung mới

12

Máy tính, máy in, loa đài

Hỏng máy tính: 6/12 lớp

Hỏng máy in: 5/12 lớp

Sửa chữa

13

Đừơng mạng

Hỏng các lớp khu tầng II,III

Sửa chữa

Ngoài trời:

1

Đất trồng cây cằn cỗi: 03 khu vườn

Đất trồng cây cằn cỗi: 03 khu vườn

Bổ sung đất mới, ủ gốc rau, vỏ củ quả)

2

Đồ chơi ngoài trời

Đồ chơi màu sắc nhạt

Sơn sửa lại

3

Cây ăn quả, cây bóng mát

Lá vàng

Bổ sung thêm phân bón

4

Vườn rau

Cỏ mọc nhiều, chưa gieo hạt, trồng rau

Nhổ cỏ, cuốc đất, bổ sung phân hữu cơ ( ủ gốc , vỏ rau, củ quả)

5

Chậu trồng cây

Chậu vỡ, cũ loại to: 30 chiếc

Chậu nhỏ cũ, hỏng: 35 chiếc

Thay mới 65 chậu ngoài trời

Công tác an toàn:

1

Bình chữa cháy

18 bình toàn trường đảm bảo thời gian sử dụng

 

2

Bếp ăn

Bình ga đảm bảo an toàn, VSATTP đảm bảo, TP rõ nguồn gốc có hợp đồng cam kết với bên cung cấp TP

 

          * Giải pháp thực hiện:

          - Căn cứ kết quả kiêm tra, yêu cầu GVNV đề xuất.Trường xét mục hạng cần thiết để xây dựng KH sửa chữa bổ sung CSVC năm học.

          - Lên kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng, thay mới đồ dùng, thiết bị theo đề xuất

          - Kết hợp chuyên môn, công đoàn phát động phong trào thi đua làm đồ dùng,đồ chơi,  sáng tạo chậu trồng cây bằng học liệu phế thải.

          - Tích cực tuyên truyền vận động phụ huynh ủng hộ tinh thần, học liệu để thưc  hiện hiệu quả các giải pháp

          - Quan tâm BDCM cho đội ngũ

          - Tích cực VSMT, phun khử khuẩn sân vườn,phòng ban, lớp học, đồ dùng đồ chơi phòng chống dịch bệnh

          -Tổ chức KSK định kỳ cho CBGVNV, khám sức khỏe cân đo cho trẻ 3 lần/năm

          -Vận động phu huynh đăng ký cho trẻ 5 tuổi tiêm vacxin phòng dịch covid 19 và các dịch bệnh khác.

          1.2. Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện.

          - Đưa ra mục tiêu, nội dung cụ thể về việc xây dựng  môi trường xanh - an toàn - thân thiện. Xây dựng lớp điểm thực hiện để cho GV học tập, tham quan, hội thảo.  Xây dựng các nội dung theo các tháng /năm học để có kết quả thực hiện theo lịch trình, từ đó có biện pháp khắc phục hữu hiệu.

          - Xây dựng các tiêu chí về môi trường xanh, an toàn, thân thiện

          - 100% các lớp đăng ký lớp học xanh, lớp học an toàn, lớp học hạnh phúc , GV xây dựng giải pháp thực hiện.  cụ thể:

          + Lớp A1,A2,A3: Đăng ký Giải pháp xây dựng lớp học xanh, an toàn

          +Lớp A4: Đăng ký Giải pháp xây dựng lớp học thân thiện

          + Lớp B1,B2: Đăng ký Giải pháp xây dựng lớp thân thiện,  hạnh phúc

          + Lớp B3,B4: Đăng ký Giải pháp xây dựng lớp học xanh – sạch – đẹp.

          + Lớp  C1: Đăng ký giải pháp nâng cao chất lượng các HĐ trải nghiệm cho trẻ

          + Lớp C2, C3: Đăng ký Giải pháp xây dựng hoạt động thực hành kĩ năng cho trẻ

          + Lớp nhà trẻ: đăng ký giải pháp lớp học xanh, thân thiện.

          - Căn cứ vào tiêu chí giáo viên thực hiện giải pháp hiệu quả thông qua việc                                                               đăng ký tổ chức 01 hoạt động cụ thể và được 100% CBGV dự giờ góp ý.    

          - Xây dựng nội dung và biện pháp thực hiện. Xây dựng chương trình hành động: “Nói không với túi ni lông” ( Tổ chức vào tháng 10/2022) gắn với hoạt động: “Chợ quê”; “Em yêu cây xanh”  gắn với phong trào tết trồng cây năm 2023 “Ngày hội của mẹ” gắn với kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3” ( tổ chức vào tháng 3)                                                                     

          1.3. Giải pháp 3: Đổi mới công tác quản lý, bồi dưỡng cho Giáo viên, nhân viên thực hiện giải pháp.

          - Bồi dưỡng cho giáo viên kiến thức về các tiêu chí môi trường xanh, tiêu chí về an toàn, tiêu chí về lớp học thân thiện, học sinh tích cực. Để từ đó giáo viên có cơ sở để thực hiện một cách hiệu quả.

          - Hướng dẫn giáo viên xây dựng ý tưởng trang trí, sắp xếp, phân bổ các khu vực chơi phù hợp. đề xuất nhà trường cấp học liệu và tuyên truyền phụ huynh ủng hộ học liệu phế thải như: Bìa  cottong, vỏ chai nhựa, vỏ hộp bìa…. để tạo MTGD. Bên cạnh đó bồi dưỡng, hướng dẫn GV cách tiếp cận ứng dụng PPGD Steam để tạo MT với màu sắc hài hòa, ấm áp, thân thiện. Tạo cho trẻ cảm giác an toàn, thân thiện khi đến lớp.

          - Giáo viên sắp xếp đồ dùng đồ chơi mở, môi trường chữ gần gũi cuộc sống của trẻ. Bổ sung học liệu đa dạng dễ tìm, dễ kiếm tạo. Xây dựng nội dung chơi phù hợp chủ đề, khả năng của trẻ tạo môi trường thân thiện cho trẻ.

          - Hướng dẫn giáo viên làm chậu trồng cây đa dạng từ vỏ hộp nhựa huy động ủng hộ của phụ huynh, lựa chọn vị trí phù hợp để đặt chậu cây xanh trong lớp, tạo môi trường xanh - đẹp - thân thiện.

          - Tổ chức bồi dưỡng cho GV học chuyên đề phòng chống bạo lực, bạo hành                                                                  trong trường MN đảm bảo  an toàn cho trẻ về thể lực và tinh thần. Bồi dưỡng cho đội ngũ nhân viên thực hiện công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

          - Bồi dưỡng cho GVNV về thực hiện quy tắc ứng xử trong nhà trường, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bồi dưỡng về kiến thức hòa nhập trẻ khuyết tật, yếu thế.   Ngay từ đầu năm học phối kết hợp công đoàn tổ chức cho 100% CBGVNV đăng ký thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Đăng ký thực hiện ATGT, không sử dụng chất cháy nổ, đốt  pháo, thả đèn trời nhân dịp Tết … 

          - GV hướng dẫn phụ huynh ký xác nhận đón trả trẻ. Đây là vệc làm một cách thường xuyên, nghiêm túc để GV cũng như phụ huynh nắm bắt được tình hình sức khỏe , sự an toàn tính mạng của trẻ khi đến lớp và ra về.

          - Nhà trường xây dựng bộ quy tắc ứng xử CB-GV-NV, mọi cử chỉ, lời nói, việc làm của cô giáo và người lớn phải luôn mẫu mực để trẻ noi theo, xây dựng nội dung giáo dục lễ giáo phù hợp với độ tuổi, đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Quan hệ giữa cô và trẻ, người lớn với trẻ phải thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng, tin tưởng trẻ, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ những suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của mình.

          - Tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp và thể hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người, đối với sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh. Mối quan hệ giữa trẻ với trẻ là quan hệ bạn bè cùng học cùng chơi, đoàn kết, hợp tác, chia sẻ, đồng cảm, học hỏi lẫn nhau. Định hướng giáo viên cần nhạy cảm để tận dụng các mối quan hệ giữa trẻ với trẻ để giáo dục trẻ và có sự thống nhất giữa trường mầm non, gia đình và cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

          2.4. Giải pháp 4: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp phụ huynh trong xây dựng môi trường xanh - an toàn - thân thiện.     

          - Ngay từ đầu năm học nhà trường tổ chức buổi họp phụ huynh đầu năm, đây là cơ hội để giáo viên tuyên truyền về việc đăng ký các chỉ tiêu của lớp, thực hiện giải pháp của lớp và tuyên truyền về các hoạt động thực hành trải nghiệm của trẻ trong năm học. Tuyên truyền về các phong trào thi đua của nhà trường.

          Sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường là rất cần thiết, chúng ta có thể tổ chức gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh để:

          + Thông báo tình hình sức khỏe, bệnh tật của con trẻ.

          + Thông báo những bất thường xảy ra trong ngày cháu đến trườn

          + Phát hiện sớm những cháu có năng khiếu bẩm sinh về: hội họa, âm nhạc...

          + Tuyên truyền cho các bậc cha mẹ trẻ một số kiến thức chăm sóc bảo vệ sức khỏe trẻ, phòng chống dịch bệnh theo mùa.

          + Tuyên truyền phụ huynh về xây dựng cải tạo môi trường, bổ sung CSVC, thiết bị phục vụ công tác CSNDGD trẻ.

          + Tuyên truyền với phụ huynh cùng kết hợp tổ chúc các hoạt động lễ hội và thực hành trải nghiệm cho trẻ. Từ đầu năm học công tác tuyên truyền với phụ huynh  đạt hiệu quả cao: Hoạt động lễ hội khai giảng, tết trung thu. Phụ huynh ủng hộ mâm cỗ cho các lớp và tham gia tích cực cùng trẻ tô vẽ mặt nạ, làm đèn trung thu cùng trẻ.

          + Hoạt động thực hành trải nghiệm phụ huynh ủng hộ tinh thần, vật chất cho GV tổ chức các hoạt động thực hiện giải pháp xây dụng trường mâm non xanh – an toàn - thân thiện   tổ chức nhân dịp chào mừng kỷ niệm ngày phụ nữ VN 20/10, nhà giáo VN 20/11, trải nghiệm tại vườn lan Bảo Quyên, khu vui chơi kiszoona tại AEON, chương trình chiên sĩ tí hon, Tết Noen, Lê hội Hallowen, chào năm mới 2023, bé vui đón tết… Tất cả các hoạt động tạo cho trẻ tự tin, thân thiện, tích cực. Kết nối mối quan hệ thân thiện giữa nhà trường và gia đình.

          + Tuyên truyền với phụ huynh bằng nhiều hình thức: Qua buổi họp phụ huynh đầu ăm, qua các trang zalo, Febook, Wbsite trường. Tuyên truyền quét mã QR, pano, áp phích, qua các ngày lễ hội, tổ chức chương trình theo sự kiện …..

          2.5. Giải pháp 5: Tăng cường nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động thực hành trải nghiệm đáp ứng mục tiêu xây dựng trường mâm non xanh - an toàn - thân thiện

          - Xây dựng môi trường đảm bảo mục tiêu xanh, an toàn và thân thiện qua việc kiểm tra đầu năm 12/12 lớp. kết quả: 100% các lớp có đủ cây xanh, 100% đảm bảo an toàn. 100% các lớp  cô và trẻ thân thiện, trẻ với trẻ vui chơi đoàn kết, giao tiếp giữa GV phụ huynh, giữa GV với đồng nghiệp và CBQL hòa đồng, thân thiện.

          - Trường đã thực hiện đổ thêm đất màu cho các khu vườn cây, ủ phân bón hữu cơ cho đất. Đồ dùng đồ chơi ngoài trời được sơn sửa mới, ,bổ sung trồng thêm cây xanh, cây hoa, cây cảnh , cải tạo các khu vườn ( nhổ cỏ, đào xới đất, ủ phân bón từ gốc rau, vỏ quả, củ ).

          - Trường đã quan tâm sửa chữa khu vực nhà vệ sinh các lớp: Bồn cầu, bồn rửa tay, bảo dưỡng quạt trần, máy điều hòa, thay mới bóng đèn,sửa đường mạng, máy in,vi tính, thay mới tivi  theo đề xuất. Bổ sung xốp trải nền nhà các phòng chúc năng.

          - Thường xuyên  kiểm tra quy trình  chế biến thức ăn, VSATTP bếp ăn.

          - Gieo hạt rau theo mùa, tổ chức cho trẻ chăm sóc vườn rau, cây xanh.và tổ chức cho trẻ thực hành trải nghiệm thu hoạch rau, gói chả lá nốt,  chăm sóc cây  xanh, góc chợ quê nói không với túi ni lông đảm bảo mục tiêu môi trường xanh - an toàn - thân thiện

          2.6. Giải pháp 6: Phát động các phong trào thi đua, tổ chức các hoạt động lễ hội, trải nghiệm và các hoạt động quan tâm đến trẻ em nghèo, khó khăn , trẻ yếu thế

          * Tổ chức phong trào thi đua dạy tốt học tốt.nhà  trường chỉ đạo 100% giáo viên tổ chức các  hoạt động thực hành hướng tới mục tiêu xây dựng trường mầm non xanh – an toàn – thân thiện. Cụ thể:

          - Lớp A1, A3, B3,B4, C1, Nhà trẻ: Tổ chức hoạt động thực hành kĩ năng gói chả nem, trộn hoa quả sữa chua, trộn chè thái , bóc vỏ quýt.

          - Lớp A1: Thực hành kĩ năng bé làm bác lao công 

          - Lớp A2: Thực hành bé cắm trại

          - Lớp C2,C3: Dạy trẻ đi dép có quai, mặc áo khoác.

          * Tổ chức chương trình lễ hội, hoạt động trải nghiệm theo kế hoạch đạt hiệu quả, tạo tin tưởng đối với nhân dân, phụ huynh. 100% trẻ tham gia các hoạt động vui vẻ, tự tin, tạo cho trẻ mối quan hệ thân thiện, gần gũi, đoàn kết với bạn bè, cô giáo như:

          + Bé vui tết trung thu: Bé cùng mẹ người thân làm mặt nạ, đèn lồng, bày mâm cỗ trung thu

          + Ngày hội của mẹ  20/10: Bé làm bưu thiếp

          + Chương trình nói không với túi ni lông: tổ chức HĐ chợ quê tại sân trường, vườn trường. các  hoạt động của trẻ  mua bán sử dụng túi giấy, túi vải, làn, rổ tre.  Với mục đích bảo vệ môi trường sạch.

          + Chương trình Nô en, lễ hội Haloowen: Trẻ vui chơi đoàn kết,thân thiện,an toàn.

          + Chương trình chào Xuân Quý Mão –năm  2023: Cô và trẻ, phụ huynh  tự tạo góc check-in tại  lớp để chụp ảnh, ôn lại truyền thống dân tộc, địa phương. Trẻ được tham gia dâng hương tại bia mộ liệt sĩ phường Hùng Vương thể hiện uống nước nhớ nguồn những anh hùng đã hy sinh. Tạo động lực cho trẻ phấn đấu, tự hào về anh hùng dân tộc.

          - Bên cạnh tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động trong nhà trường,trường luôn quan tâm đến trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đây là một trong những mục tiêu xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tết trung thu, trường tặng quà cho 15 cháu có HCKK.  Tết nguyên đán nhà trường cùng phụ huynh và hội từ thiện “Tâm –Trí – Tài” của cô giáo PhạmThị Chuyền đã ủng hộ tiền mặt trị giá 1 triệu đồng cho 01 GV trong trường bị bệnh hiểm nghèo và 200.000đ/cháu cho 5 cháu  có HCKK Đây là hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn và mang tính giáo dục cao.Thể hiện sự gần gũi quan tâm thân thiện giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng.

          2.7. Giải  pháp 7: Tổ chức phát động phong trào làm chậu cây sáng tạo từ vỏ hộp , chai lọ sưu tầm. sáng tác thơ ca về xây dựng trường MN xanh - an toàn - thân thiện.

          - Chương trình nói không với túi ni lông trường đã tổ chức 100% trẻ tham gia tích cực và trong hoạt động trẻ mua bán trao đổi hàng sử dụng túi đựng hoàn toàn bằng chất liệu giấy,bìa,  tre, vải, dây gai…

          - Tổ chức phát động đến 100% GV làm túi, làm,rổ, bằng chất liệu giấy,vải, tre với hoạt động “Khu chợ quê” thực hiện thông điệp “Nói không với túi ni lông”các chậu trồng cây tạo môi trường xanh trong và sân vườn trường. Trường phát động làm 02 đợt . đợt I vào tháng 10/2022 và đợt II vào tháng 02/2023 gắn với phong trào “Chào Xuân mới - Hưởng ứngTết trồng cây” . Trường giao cụ thể cho từng khối lớp số lượng làm chậu trồng cây xanh sáng tạo như sau:

          + Khối 5 tuổi: 50 chiếc/4 lớp

          + Khối 4 tuổi: 50 chiếc/4 lớp

          + Khối 3 tuổi, nhà trẻ: 50 chiếc/4 lớp

          - Số lượng cây trồng, hạt rau  huy động ủng hộ của phụ huynh: Mỗi lớp 10 cây và hạt giống ( tùy)

          2.Tính mới, tính sáng tạo:

          - Quan tâm đến cải tạo, bổ sung đầu tư CSVC đảm bảo  sự an toàn, tạo môi trường nhiều cây xanh - sạch đảm bảo an toàn về tinh thần, thể  lực thể chất cho trẻ

          - Đổi mới công tác quản lý, công tác tuyên truyền. Xây dựng môi trường xanh -  an toàn - thân thiện bằng các hoạt động thiết thực lấy trẻ làm trung tâm nhằm nâng cao chất lượng CSNDGD trẻ.

          - Tăng cường các hoạt động thực hành trải nghiệm gắn với phong trào thi đua, chương trình lễ hội, sự kiện trong tháng.

          - Tích cực huy động nguồn ủng hộ của các bậc phụ huynh. Tạo niềm tin tưởng cho phụ huynh nhân dân trên địa bàn phường. Tạo phấn khởi cho trẻ, hình thành kĩ năng cho đội ngũ CBQL,GVNV trong nhà trường.

          3. Phạm vi ảnh hưởng, khả năng áp dụng của sáng kiến:

          - Giải pháp đã được thực hiện hiệu quả tại trường và có khả năng nhân rộng tại các trường trong quận ,thành phố về xây dựng môi trường xanh - an toàn –thân thiện.

          4. Hiệu quả, lợi ích thu được từ sáng kiến:

          a. Hiệu quả kinh tế:

Tiết kiệm được kinh phí xây dựng môi trường và tổ chức các hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ. Cụ thể:

- Chậu cây mua : 150 chậu.Trong đó :

+ Chậu to: 50 chiếc x 50.000đ = 2.500.000đ

+ Chậu nhỏ: 100 chiếc x 25.000đ = 2.500.000đ

+ Cây xanh, hoa: 120 cây x 50.000đ = 6.000.000đ 

+ Hạt giống rau: 60 túi x 15.000đ = 900.000đ

          - Hoạt động «Nói không với túi ni lông» : Phụ huynh các lớp ủng hộ 100% rau,củ,quả,bánh kẹo trị giá : 5.000.000đ /12 lớp

          - Hoạt động tết trung thu, bé vui đón tết phu huynh ủng hộ nguyên liệu bánh, kẹo, hoa, quả.... tổng kinh phí : 15.000.000đ/12 lớp

          - Hoạt động dâng hương bia mộ liệt sĩ: Phụ huynh ủng hộ 6.000.000đ/12 lớp mâm lễ thắp hương.

          - Thu hoạch rau cải, mồng tơi, rau ngót sạch 2 lần/tháng x 4 tháng  = 300.000đ x4=1.200.000đ

          - Phân bón hữu cơ thay phân bón hóa học ( phân bón hóa học mỗi tháng mua 300.000 đ x 7 th/năm = 2.100.000đ) vậy giảm được kinh phí 2.100.000đ

          => Trường giảm được tổng kinh phí: 41.200.000đ tính đến thời điểm tháng 2/2023.

          b. Hiệu quả xã hội:

* Đối với Giáo viên:

- Giáo viên linh hoạt sáng tạo khi xây dựng các kế hoạch.

- Có kĩ năng điều hành tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ.

- Nâng cao tinh thuyết phục , niềm tin đối với phu huynh khi đưa con đến trường.

- Tạo được sự đoàn kết thân thiện, hợp tác giữa giáo viên với BGH, trẻ, phụ huynh và đồng nghiệp.

* Đối với trẻ:

- Trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, tự tin trong các hoạt động , đoàn kết  thân thiện với bạn bè. Tạo cho trẻ niềm phấn khởi, thích được đến trường đến lớp

- Trẻ có kỹ năng  trong giao tiếp, kĩ năng tham gia các  hoạt động ,biết hợp tác cùng cô và bạn bè, gia đình.

* Đối với nhà trường:

- Tăng cường cơ sở vật chất, chất lượng các hoạt động CSNDGD trẻ

- Gắn kết chặt chẽ với các đoàn thể,lãnh đạo địa phương, với nhân dân,phụ huynh

- Xây dựng được môi trường xanh - sạch đẹp - an toàn và  thân thiện.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với phụ huynh.  Số lượt phụ huynh theo dõi và chia sẻ các nội dụng, hoạt động của nhà trường ngày càng đông trên trang  zalo của lớp và Facebook, Website của nhà trường.

c. Giá trị làm lợi khác:

Việc thực hiện thành công giải pháp đã mang lại nhiều lợi ích. Sĩ số trẻ của trường tôi luôn vượt chỉ tiêu so với các trường trong quận. Bản thân tôi cảm thấy tự hào về môi trường đủ các điều kiện chăm sóc giáo dục trẻ./.

Địa chỉ: Số 11 - Trương Văn Lực - Hùng Vương - Hồng Bàng - Hải Phòng

Điện thoại 0225.850186 - 0225.538405